Chiến tranh Nga- UkraineCác nền kinh tế mới nổi ở châu Âu và Trung Á bị ảnh hưởng nặng nề bới chiến tranh Nga- Ukraine

Cuộc chiến chống Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga đang ảnh hưởng đến các nền kinh tế trên toàn cầu, trong đó thị trường mới nổi và các nước đang phát triển ở khu vực châu Âu và Trung Á dự kiến ​​sẽ phải chịu gánh nặng

Nền kinh tế của khu vực hiện được dự báo sẽ giảm 4,1% trong năm nay, so với mức dự báo trước chiến tranh là 3%, do những cú sốc kinh tế từ chiến tranh cộng thêm tác động của đại dịch COVID-19. Đây sẽ là đợt co thắt thứ hai trong nhiều năm và lớn gấp đôi so với đợt co thắt do đại dịch gây ra vào năm 2020.

Nền kinh tế Ukraine dự kiến ​​sẽ thu hẹp khoảng 45,1% trong năm nay, mặc dù mức độ suy giảm sẽ phụ thuộc vào thời gian và cường độ của cuộc chiến. Bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt chưa từng có, nền kinh tế Nga đã rơi vào suy thoái sâu với sản lượng dự kiến ​​giảm 11,2% vào năm 2022.

“Quy mô của cuộc khủng hoảng nhân đạo do chiến tranh gây ra thật đáng kinh ngạc. Cuộc xâm lược của Nga đang giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Ukraine và nó đã gây ra thiệt hại to lớn cho cơ sở hạ tầng ”, Anna Bjerde, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á cho biết . “Ukraine cần sự hỗ trợ tài chính lớn ngay lập tức vì nước này đang phải vật lộn để duy trì nền kinh tế của mình và chính phủ đang hoạt động để hỗ trợ các công dân Ukraine đang phải chịu đựng và đối phó với một tình huống cực đoan.”

Cuộc chiến đã làm gia tăng mối lo ngại về sự suy giảm mạnh trên toàn cầu, lạm phát và nợ gia tăng, và tỷ lệ đói nghèo tăng vọt. Tác động kinh tế đã lan tỏa qua nhiều kênh, bao gồm thị trường hàng hóa và tài chính, các liên kết thương mại và di cư và tác động tiêu cực đến niềm tin.

Cuộc chiến cũng đang ảnh hưởng nặng nề đến các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển của châu Âu và Trung Á, một khu vực vốn đã có xu hướng suy giảm kinh tế trong năm nay do ảnh hưởng của đại dịch đang diễn ra. Ngoài Nga và Ukraine, Belarus, Cộng hòa Kyrgyzstan, Moldova và Tajikistan được dự báo sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay, trong khi dự báo tăng trưởng đã bị hạ thấp ở tất cả các nền kinh tế do tác động của chiến tranh, tăng trưởng yếu hơn dự kiến ​​trong khu vực đồng euro và các cú sốc về hàng hóa, thương mại và tài chính.

Nga và Ukraine chiếm khoảng 40% nhập khẩu lúa mì trong khu vực và khoảng 75% trở lên ở Trung Á và Nam Caucasus. Nga cũng là điểm đến xuất khẩu lớn của nhiều nước, trong khi lượng kiều hối từ Nga chiếm gần 30% GDP ở một số nền kinh tế Trung Á (Cộng hòa Kyrgyzstan, Tajikistan).

Asli Demirgüç-Kunt, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới khu vực Châu Âu và Trung Á , cho biết: “Chiến tranh Ukraine và đại dịch đã một lần nữa cho thấy rằng các cuộc khủng hoảng có thể gây ra thiệt hại kinh tế trên diện rộng và làm mất đi nhiều năm thu nhập bình quân đầu người và mức tăng phát triển” . “Các chính phủ trong khu vực nên củng cố các vùng đệm kinh tế vĩ mô và độ tin cậy của các chính sách của họ để ngăn chặn rủi ro và đối phó với sự phân mảnh tiềm ẩn của các kênh thương mại và đầu tư; củng cố mạng lưới an toàn xã hội của họ để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả những người tị nạn; và không mất tập trung vào việc cải thiện hiệu quả năng lượng để đảm bảo một tương lai bền vững. ”

Cuộc khủng hoảng nhân đạo sâu sắc do chiến tranh gây ra là cơn địa chấn rõ nét nhất trong số những cơn chấn động toàn cầu ban đầu và có thể sẽ là một trong những di sản lâu dài nhất của cuộc xung đột. Làn sóng người tị nạn từ Ukraine sang các nước láng giềng được dự đoán sẽ làm giảm bớt các cuộc khủng hoảng trước đó. Do đó, hỗ trợ cho các nước sở tại và cộng đồng người tị nạn sẽ rất quan trọng, và Ngân hàng Thế giới đang chuẩn bị các chương trình hỗ trợ hoạt động cho các nước láng giềng để đáp ứng nhu cầu tài chính gia tăng từ dòng người tị nạn.

Sự gia tăng đột biến do chiến tranh gây ra trong giá dầu toàn cầu cũng nhấn mạnh nhu cầu về an ninh năng lượng bằng cách tăng cường cung cấp năng lượng từ các nguồn tái tạo và đẩy mạnh thiết kế và thực hiện các biện pháp hiệu quả năng lượng quy mô lớn.

Phản ứng của Nhóm Ngân hàng Thế giới đối với Chiến tranh Ukraine

Nhóm Ngân hàng Thế giới đang hành động nhanh chóng để hỗ trợ người dân Ukraine. Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Nhóm Ngân hàng đã huy động một gói tài trợ khẩn cấp trị giá 925 triệu USD để hỗ trợ Ukraine. Khoản hỗ trợ giải ngân nhanh này sẽ giúp trả lương cho nhân viên bệnh viện, lương hưu cho người già và các chương trình xã hội cho những người dễ bị tổn thương. Việc tài trợ nhanh chóng là một phần của gói hỗ trợ 3 tỷ USD mà Nhóm Ngân hàng đang chuẩn bị cho Ukraine trong những tháng tới. Cuộc xâm lược đã gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Nhóm Ngân hàng đang xem xét cách hỗ trợ người tị nạn ở các nước sở tại.

 

Theo Ngân Hàng Thế Giới